• Home
  • /
  • เช็คคุณสมบัติ 5 ด้าน ก่อนเช็คอิน ‘โรงเรียนสอนภาษา’
โรงเรียนสอนภาษา

เช็คคุณสมบัติ 5 ด้าน ก่อนเช็คอิน ‘โรงเรียนสอนภาษา’

นับวันโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษจะมีความสำคัญมากขึ้นๆ ส่วนหนึ่งเพราะความตื่นตัวของคนยุคมิลเลนเนียล ที่สนิทแนบแน่นกับโลกออนไลน์ ต้องการสื่อสารและเข้าใจภาษาสากลอย่างลึกซึ้ง อีกส่วนคงมาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซเบ่งบาน บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ ก็ปรารถนาจะเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อนำพาสินค้าขยายสู่ตลาดอินเตอร์ฯ ปัจจัยบวกเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้สถาบันสอนภาษาได้การตอบรับค่อนข้างสูง  แต่กระนั้น ก็ใช่ว่าโรงเรียนสอนภาษาจะมีผู้เรียนแน่นขนัดกันทุกแห่ง สาเหตุสำคัญก็คงมาจากคุณสมบัติพื้นฐาน 5 ด้านหลัก ดังต่อไปนี้

มาตรฐานสถาบันของแท้หรือเทียม

สถาบันสอนภาษา

สถาบันสอนภาษา ไม่ว่าจะขนาดใดก็ตาม เล็ก กลาง หรือใหญ่ ล้วนแต่บอกว่าตัวเองดี เด่น ดัง มาตรฐานสูงกันทั้งนั้น ส่วนจะจริงเท็จอย่างไรนั้นก็อีกเรื่อง เพราะข้อดีของกฎหมายไทย กรณีการให้บริการทางการศึกษานั้น จะไม่ต้องเสียภาษี แต่อย่างไรเสีย การจัดตั้งโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษา ก็จะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีหน่วยงานในสังกัดรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ต่างกันไป ฉะนั้นแล้วเรื่องนี้จึงเป็นมาตรฐานเบื้องต้นที่พึงมี เรียกว่า เป็นโรงเรียนสอนภาษาถูกกฎหมาย ไม่เถื่อนว่างั้นเถอะ

คณาจารย์มืออาชีพหรือสมัครเล่น

English School

ความรู้ ความสามารถของทีมคณาจารย์ผู้สอนของสถาบันสอนภาษาเป็นอย่างไร จะเป็นชาวต่างชาติหรือคนไทยก็แล้วแต่ จำเป็นต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี โท เอก ยิ่งจบสาขาวิชาภาษาศาสตร์มาโดยตรงยิ่งดี เพื่อการถ่ายทอดวิชาความรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ไม่ผิดเพี้ยน หาใช่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติใส่สูทผูกไทมาย้อมแมวรับจ็อบ สอนผิดๆ ถูกๆ เทียบกับการจะเป็นครูสอนภาษาไทย จะระดับชั้นอนุบาล ประถม หรือมัธยมก็ตาม ยังต้องมีคุณสมบัติจบปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย และยิ่งจบคณะครุศาสตร์มาด้วยก็เป็นการดี

ค่าวิชาความรู้อยู่ในระดับใด

จริงอยู่ที่เรื่องภาษาอังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะพิเศษ มีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในโลกยุคดิจิตอล แต่หากโรงเรียนสอนภาษากำหนดราคาค่าเรียนในแต่ละคอร์สสูงเกินไป กว่าจะเรียนกันจบ 1-2 ปี ก็น่าจะต้องเสียเงินซื้อความรู้ไปหลายแสนบาท แม้หลายแห่งจะเสนอเงื่อนไขรูดบัตรเครดิต ผ่อนชำระ ปลอดดอกเบี้ย ฯลฯ จนผู้เรียนจำนวนไม่น้อยต้องดึงเงินในอนาคตมาใช้ เป็นหนี้เป็นสินกันบานเบอะ แบบนี้ก็น่าจะเป็นการใช้จ่ายที่เกินตัวไปหน่อย เอาที่มันเหมาะสมกับฐานะและขีดความสามารถในการหาเงินก็พอ

รีวิวจากผู้เรียนจริงหรือหลอก?

ต้องยอมรับว่าเรื่องของรีวิว ทั้งในรูปแบบข้อเขียน รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ดูจะได้การตอบรับวงกว้างในแทบทุกสินค้าหรือบริการ โดยเฉพาะการใช้อินฟลูเอนเซอร์นักแสดงดารามาเป็นตัวชูโรง ก็ยิ่งมีอิทธิพลจูงใจกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับสูง ไว้เว้นแม้แต่โรงเรียนสอนภาษาต่างๆ ก็มักนำเรื่องนี้มาเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กดึงดูดผู้เรียน แต่สิ่งที่อ่าน ดู และฟังนั้น อาจไม่จริงทั้งหมด นำมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ทางที่ดี ก็คือ การเข้าไปสัมผัส ทดลอง ทดสอบ กับสถาบันสอนภาษาโดยตรงเลยจะดีกว่า

พิกัดที่ตั้งเดินทางสะดวกหรือไม่

ปกติเราก็ใช้เวลาในการเดินทางไปเรียน ไปทำงาน หรือทำธุระ มากพอในแต่ละวันอยู่แล้ว อย่าว่าแต่ในกรุงเทพฯ เลย เมืองใหญ่หลายแห่งทุกวันนี้รถราก็ติดขัดไม่แพ้กัน ซึ่งเรื่องนี้นำมาซึ่งอารมณ์หงุดหงิด หน้าแดงหน้าดำ เสียสุขภาพจิตกันมานักต่อนัก หากจะต้องไปเรียนกับสถาบันสอนภาษาในย่านการจราจรคับคั่งเข้าไปอีก ก็คงจะไม่ไหวเป็นแน่ โรงเรียนสอนภาษาที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ บ้าน อยู่บริเวณรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดิน จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ทั้ง 5 คุณสมบัติเหล่านี้ เชื่อว่าหลายคนคงมีอยู่ในใจไม่มากก็น้อย หรือบางคนอาจจะตรวจสอบ เปรียบเทียบแบบผิวๆ ก็ให้ลงรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกนิด ตามที่เราได้แนะนำไป เพื่อการเลือกโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่ดี เหมาะกับตัวผู้เรียนมากที่สุดนั่นเอง

เมื่อเช็คลิสต์เรียบร้อยแล้ว ก็รีบเช็คอินสักแห่งให้ไวเลย